THOUSANDS OF FREE BLOGGER TEMPLATES

Wednesday, May 25, 2011

Don't take education for granted

Or you'll end up working with a crap job in a factory or low pay. Puehehe.

Seriously, ANG GULO NUNG CLASS KANINA NUNG MATH. Ang bastos talaga nung mga estudyante na yun. Tsk tsk tsk. Hindi ko alam kung pano sila napunta sa 'smart section'. Not that I'm being a show off or anything, but the only reason why I'm there is because I've already done EVERYTHING in the PH and know my way around. Fweeee.

Alam mo yun, MAS MAGULO PA SILA sa boys sa CDBS =)) SOBRA. Grabe, tapos yung iba pang babae binabastos talaga teacher. Nagtetext ng nakataas ang phone niya, and she was like 2 metres away from the teacher who was discussing.. TSK TSK TSK. MGA walang hiya talaga mga tao dito. Hayz. Mahirap pala lumaki sa isang lugar kung saan ang kultura ay bastosin ang nakakatanda. TSK. Sa bagay, public school 'to. Eh buong buhay ko sa Pinas eh isang pribadong aralan lang ang aking nagisnan. (SHIET LALIM POWH NG TAGALOG =))))))))) NOSEBLEED PO. pero siguro naman mas magalang ang mga batang public sa tin kaysa sa mga batang public dito LOL ) Haha. Yun. Bastos talaga. Hindi alam kung kailan titigil. Sumasagot pa sa teacher eh (with sarcasm). Tsk. Nakakaasar eh. Naawa nga ako sa teacher. Haha. Ano kaya mangyayari kung biglang nilipat yung klase ko sa isang paraalan sa Pinas? Ano kaya gagawin ng mga teacher sa mga ganong estudyante? Siguro magwwalk out. Pero di ganon teacher dito eh. Aggresive talaga. Di uso walk out. Hahaha. Talagang sisigawan at palalabasin sa room. Or isesend sa assistant principal. Hehe.


Yun ang problema sa mga First world country eh. Lahat dito nakukuha nila ng madali. Edukasyon, trabaho, government support(which is not uso in the PH. lol ang arte magtaglish) and all that crap. Hindi talaga nila alam kung gaano sila kablessed. Kaya they just take everything for granted, while around 80% of the world is living under just $2 a day.

But then again, who am I to talk? I've always been blessed by the Lord, and have never encountered any of the situations people have. But living in the PH has opened my eyes early. I do thank God everyday for all the blessings that he has given me. oh, another topic. Since people here have all their basic necessities and A LOT of bonuses(like free education & stuff), they think they have EVERYTHING. But what would happen if you take it all away? All the materials belongings? You're nothing. Nothing without God.

Since we're on the topic of religion..

I don't think it matters what religion you're in, as long as you worship GOD(being Christian though, I am rather biased. What I'm saying applies mainly Christians, but can also include Abrahamic religions). I'm Catholic, what I believe is that we all worship the one true God, and we just have different ways of showing it. But I believe that the Catholic church was the original. Yun lang.


---

END.

0 comments: